จดหมายเปิดผนึกถึงคณะผู้จัดงาน One Young World

Proud supporters of copy 2   @thailandsfuture

 

[ภาษาอังกฤษด้านบน English above.]

One Young World (แถลฃการณ์จัดตั้ง)  มีแผนการจัดประชุมที่กรุงเทพในเดือนพฤศจิกายน พวกเราได้อ่านคำอธิบายของ OYW ในการที่เลือกสถานที่จัดงาน ว่าไม่ได้มีเป้าประสงค์ให้มันเป็น “แถลงการณ์ทางการเมือง”  กระนั้นก็ตาม การเลือกประเทศไทยของ One Young World ก็คือเป็นการให้ความชอบธรรมกับเผด็จการทหารของไทย และผู้คนที่รู้จักคิดก็จะต้องประท้วง OYW จะไม่ออกแถลงการณ์เช่นนั้นอย่างแน่นอน ถ้าไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ผิดปกติ

ถ้า One Young World มาประเทศไทย พวกเขาจะทำให้ คำประกาศแห่งพันธกิจของการก่อตั้งอค์กรข้อที่ว่า “unswerving commitment to free speech” “จะยึดมั่นในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างไม่สั่นคลอน” เป็นเพียงคำกล่าวที่ไม่จริงจัง พวกเราคิดว่า OYW และพวกเราทั้งหลายควรจะทำตัวเป็นผู้สอนให้เยาวชนรู้ว่า มีหลักการบางอย่างที่ต้องยึดมั่น และหลักการเหล่านี้ไม่รวมถึงการสนับสนุนเผด็จการทหาร

“One Young World ถูกกำหนดอย่างชัดเจนภายใต้คำประกาศที่ว่า จะยึดมั่นในเสรีภาพในการแสดงออก; เพื่อให้พื้นที่กับเยาวชนโลก ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือกล้าท้าทายต่อสภาพการณ์ปัจจุบัน โดยปราศจากความกลัวต่อการถูกเซ็นเซอร์หรือถูกคุกคาม

พวกเราเรียกร้องให้ One Young World พิจารณาการเลือกสถานที่จัดประชุมใหม่ พวกเราในประเทศไทยต้องอยู่ภายใต้เผด็จการทหารตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เมื่อนายพลทหารได้ยึดอำนาจอย่างผิดกฎหมาย ด้วยการทำรัฐประหารโค่นรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน รัฐบาลทหารได้ยึดอำนาจด้วยการทำรัฐประหาร และนับตั้งแต่นั้นมาก็มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่นั้นมา ทั้งรัฐธรรมนูญและรัฐบาลของไทยได้ถูกยกเลิก ประชาชนชาวไทยต้องอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก และที่ถูกทำให้แย่ยิ่งขึ้นด้วยกฎหมายที่ปิดกั้น ทั้งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพในการรวมตัว เสรีภาพสื่อ และเสรีภาพทางวิชาการ พวกเราทุกคน รวมทั้งและโดยเฉพาะเยาวชนไทย ต้องอยู่กันทุกวันภายใต้บรรยากาศแห่งความกลัว ทั้งจากการถูกเซ็นเซอร์และจากการถูกคุกคาม นักศึกษาบางคน ที่ปฏิเสธรัฐประหาร บางคนอายุยังน้อยมาก ยังอยู่ในการศึกษาระดับมัธยมปลายเท่านั้น ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาโดยครูผู้สอนว่า “เป็นคนป่วยทางจิต” มันช่างไม่ต่างอะไรจากผู้คนในยุคสมัยโซเวียตจริงๆ

จนถึงเดือนกรกฎาคม อย่างน้อยมีคนไทย 751 คนที่ถูกคุมขังโดยรัฐประหาร และอย่างน้อยมีคนไทย 100 คนที่ลี้ภัยไปต่างแดน คดีความต่างๆ ขึ้นสู่ศาลทหาร ที่ควบคุมโดยกล้อง โดยไม่มีสิทธิที่จะแก้ต่างหรืออุทรณ์ คนไทย 251 คนถูกจับกุมในข้อหาว่าจัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารอย่างสันติวิธี

หนึ่งในผุ้ลี้ภัย ที่ถูกตัดสินในข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยที่ตัวเองไม่ได้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี เขียนว่า “ประเทศไทยในขณะนี้ เห็นแต่การดิ่งลงสู่การเป็นเผด็จการอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยต้องการความช่วยเหลือและการกดดันอย่างจริงจังจากผู้นำนานาชาติ เพื่อหยุดยั้งวงจรแห่งการคุกคาม และเพื่อให้มีการหยุดใช้ข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างเร่งด่วน” (การดำเนินคดีต่างๆ)

เวทีเสวนาทางวิชาการ หรือทางสาธารณะกว่า 70 รายการ ได้ถูกสั่งห้ามจากทหาร มีคนกว่า 200 คนถูกตั้งข้อกล่าวหา ”อาชญากรรม” อันเกิดจากการใช้เสรีภาพแสดงความคิดเห็น มีบางคนถูกตัดสินจำคุกถึง 50 ปี เพียงเพราะการโพสต์ในเฟซบุ๊ค โปรดกลับไปดูคำประกาศของ OYW อีกครั้งเถอะครับ!

ท่านนายพลบอกกับพวกเราว่าจะไม่มีการเลือกตั้งก่อนปี 2560 พวกเราคิดว่านายทหารเหล่านี้วางแผนอยู่ในอำนาจที่ยาวนานกว่านั้น เพราะรัฐบาลเผด็จการทหารได้บอกกับเราว่า การปฏิรูปประเทศไทยจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก่อนปี 2575!

เผด็จการไม่ใช่สิ่งที่จะกวาดทิ้งไว้ใต้พรมได้ One Young World นั้นเป็นองค์กรที่เกี่ยวกับเสรีภาพทางวิชาการ การสร้างนักธุรกิจ สร้างผู้นำ และนักกิจกรรมเพื่อสังคม วิถีเผด็จการทหารไทย ไม่ใช่สาส์นที่ OYW ต้องการส่งไปยังเยาวชนทั่วโลกอย่างแน่แท้

พวกเราขอเรียกร้อง OYW ว่าอย่าสนับสนุนให้มีการจัดการสัมมนาในประเทศไทย จนกว่าประเทศของเราจะกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย

OYW ควรจะคาดการณ์ล่วงหน้าได้เลยว่าจะมีการต่อต้าน ถ้าจะมาจัดการประชุมในประเทศไทย ถ้าการประชุมจัดขึ้นที่นี้ พวกเราทุกคนที่สามารถเข้าร่วมได้ จะเข้าร่วมและจะพูดต่อต้านในทุกด้านที่เราทำได้

โปรดช่วยกันส่งข้อความนี้ไปยังตัวแทนของประเทศของท่านที่จะเข้าร่วมเป็นผู้อภิปราย ทีมจัดงาน หรือทีมวางแผนการจัดงานครั้งนี้ (ถ้า OYW ยังคงยึนยันจัดการประชุมต่อไป พวกเราจะเรียกร้องให้ตัวแทนประเทศต่างๆ บอยคอตการประชุมครั้งนี้)

#OneYoungWorld

#GunYoungWorld

#Thailand

Leave a comment