One Young World – ไม่มีใครในประเทศไทยที่มีชีวิตที่ปลอดภัย

เผยแพร่โดยทันที:

1 ตุลาคม 2558

Reply to: canceloyw@gmail.com  @thailandsfuture

https://thailandsfuture.wordpress.com

[ภาษาอังกฤษด้านบน English above.]

กลุ่มเรียกร้องให้ยกเลิกการประชุม One Young World มีความประสงค์ที่จะประกาศเกี่ยวกับการทำหนังสือเรียกรอ้งถึงคณะผู้จัดงาน One Young World ที่มีกำหนดการจะจัดงานประชุมระดับโลกที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 21พฤษจิกายน ในประเทศที่ถือเป็นหัวใจของระบอบเผด็จการทหารหนึ่งเดียวของโลก ที่ชื่อว่าประเทศไทย อ่านรายละเอียดการเรียกร้องครั้งนี้ที่มีทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทยได้ที่ Thailand’s Future  พร้อมทั้งกับรายละเอียดของตัวแทนของ One Young World

รัฐบาลเผด็จการทหารของประเทศไทยกำลังลงทุนไปกับ One Young World เพื่อใช้เป็นเครื่องมือแห่งการโฆษณาชวนเชื่อ ด้วยการให้สัญญากับ OYW ว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะมีเสรีภาพในการแสดงออก สำหรับประชาชนเช่นพวกเรานั้น เสรีภาพในการพูด ถูกทำให้เป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย One Young World จะปกป้องเสรีภาพในการพูดในประเทศไทยได้อย่างไร หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นลงแล้ว?

นายพลทั้งหลายไม่อดทนอดกลั้นแม้แต่น้อยต่อความเห็นต่าง ทั้งได้ใช้เทคนิคมากมายเพื่อสร้างความหวาดกลัวขึ้นในสังคม มีการออกหมายเรียกประชาชนกว่า 800คนให้เข้ารายงานตัวและคุมขังพวกเขา มีประชาชน 251 คนถูกจับกุมเพียงเพราะร่วมประท้วงอย่างสงบสันติ ซึ่งพวกเขาส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา หลายสิบคนถูกตั้งข้อหาปลุกระดมมวลชน ครอบครัวของพวกเขาก็ถูกคุกคาม อย่างน้อยมีการจัดงานทางวิชาการ ทั้งการประชุมและงานสัมมนาถึง 70 รายการ ถูกสั่งห้าม มีคนกว่า 100 คนต้องลี้ภัย แม้ว่ากฎอัยการศึกจะถูกยกเลิก แต่นายพลทั้งหลายก็ออกกฎหมายที่ให้อำนาจสูงสุดแก่นายพลทหารที่รุนแรงยิ่งกว่าเสียอีก ที่เรียกว่า มาตรา 44

ประชาชนประมาณ 200 คน ถูกตั้งข้อหาอาญาเพราะใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มีการตัดสินลงโทษอย่างรุนแรงโดยศาลทหาร โดยที่จำเลยไม่มีสิทธิแก้ต่างหรืออุธรณ์ ไม่มีการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมในประเทศไทย ในการตั้งข้อกล่าวหา 51 คดีตั้งแต่รัฐประหาร มีถึง 24 คดีถูกตัดสินผิด 87% ของคำตัดสินผิดในศาลพลเรือนในประเทศไทยในยามปกติ 96% ในศาลทหาร

ในประเทศไทย นักศึกษามหาวิทยาลัยสองคนถูกตัดสินจำคุก 5 ปี จากการเล่นละครภาคภาษาไทยของนวนิยายของออเวลล์เรื่องแอนนิมอล ฟาร์ม ผู้แสดงอีก 6 คน รวมทั้งผู้กำกับละครเวทีต้องลี้ภัยไปใช้ชีวิตอย่างอัตคัดขัดสนที่ต่างแดน มีนักศึกษาอีกหนึ่งคน ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี จากการโพสต์หนึ่งข้อความในเฟซบุ๊ค พนักงานบริษัทท่องเที่ยวถูกตัดสินจำคุก 60 ปีจากการโพสต์ในเฟซบุ๊ค 6 ครั้ง พนักงานโรงแรม อายุ 56ปี คุณแม่ของลูกสาวสองคน ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี สื่อมวลชนอายุ 50 ปี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี

มีผู้คนหลายสิบคนถูกคุมขังกันหลายปีโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ต้องถูกบังคับให้รับสารภาพภายใต้คำตัดสินของกฎหมายยุคโบราณ เพื่อที่จะขอรับพระราชทานอภัยโทษ โปรดคิดดูว่า :การต้องถูกขังคุกหลายทศวรรษเพียงเพราะเปล่งเสียงแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ประเทศไทยถูกตำหนิจากสหประชาชาติ กลุ่มสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และจากประเทศอื่นๆ จากการที่ปฏิเสธอย่างโจ่งแจ้งที่จะไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล

แม้ว่า ถ้าประชาชนคนหนึ่งจะไม่ถูกคุกขัง รัฐบาลเผด็จการทหารก็ควบคุมไม่ให้มีการปราศรัยทางการเมือง และกำลังวางแผนที่จะรวบอำนาจการสอดแนมทางอินเตอร์เนตไว้ที่จุดเดียว ด้วยการเปิดให้มีประตูอินเตอร์เนตสู่นานาชาติเพียงประตูเดียว การพูดแสดงออกอย่างเปิดเผย เป็นดั่งการเล่นเกมส์ไทยรูเลทท์ การอ่านหนังสือ 1984 ในที่สาธารณะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

One Young World กล่าวอ้างว่า เป็นองค์กรเครือข่ายของผู้นำเยาวชนถึง 6,000 คนจาก 196 ประเทศ ‘เพื่อการเปลี่ยนแปลง’ แล้วประเทศไทยล่ะ?

จะมีเยาวชนถึง 100 คนจากทั่วประเทศไทยเข้าร่วมแคมป์เมนเตอร์ชิบในเดือนพฤศจิกายน 2558 พวกเขาจะพูดเพื่อประเทศไทยในอนาคตในที่ประชุมหรือไม่?

คณะที่ปรึกษา เสาหลักค้ำจุนองค์กร คนทำงานด้านมนุษยธรรม นักสิทธิมนุษยชน ตัวแทนรัฐบาล และนักธุรกิจทั้ง 100 คน ของOne Young World ได้รับทราบหรือไม่ว่าบรรดานายพลทหาร ได้ยกเลิกรัฐธรรมนูญหลังจากยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง? พวกเขารู้หรือไม่ว่า ทหารไทยได้แต่งตั้งนักนิติบัญญัติ ที่กว่า 50% มาจากหน่วยงานของทหาร มีจำนวนมากกว่าของประเทศพม่าเสียอีก? พวกเขารู้หรือไม่ว่า 50% ของรัฐมนตรีเป็นนายพลทหาร?

ยุวฑูตของ One Young World ทั้ง 50 คนรู้หรือไม่ว่าประเทศไทยได้ยกเลิกแผนการเลือกตั้งเสรีไปถึงห้าครั้งแล้ว เมื่อไรกันที่ปรเทศไทยจะเห็นการฟื้นคืนสู่พื้นฐานประชาธิปไตย?

ทหารไทยได้จับพวกเราเป็นตัวประกัน ไม่มีใครในประเทศนี้มีความปลอดภัย พวกเราคิดว่าการเผิกเฉยต่อเผด็จการทหาร เป็นข้อความอันผิดผลาด ที่จะส่งให้กับผู้นำในอนาคตของโลก

Not okay

Reply to: canceloyw@gmail.com  @thailandsfuture

https://thailandsfuture.wordpress.com

#OneYoungWorld

#GunYoungWorld

#Thailand

Leave a comment